top of page
Search

"เป้าหมายทางการเงิน" เด็กก็มีได้นะคะรู้ยัง?

ปี 2022 ผ่านไปแล้ว ทั้งคุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ ก็คงได้ต้อนรับปี 2023 กันอย่างสนุกสนานใช่ไหมคะ สิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่หลายๆ คนมักจะทำกันเมื่อเข้าสู่ปีใหม่ก็คือการตั้ง New Year Resolutions ของตัวเอง เพราะถึงแม้ว่าจริงๆ แล้วเราจะเริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ได้ทุกวัน แต่หากได้เริ่มพร้อมปีปฏิทินที่เปลี่ยนไป ก็คงจะดีไม่น้อยเลย


นอกจากผู้ใหญ่แล้ว เด็กๆ ก็สามารถมี New Year Resolutions ได้เหมือนกันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเงิน เพราะเรื่องการเงินเป็นเรื่องที่ยิ่งรู้ก่อน ทำก่อน ก็ยิ่งดีกว่าค่ะ


และถ้าหากยังไม่รู้จะเริ่มยังไงดี เรามีไอเดียดีๆ ให้คุณพ่อคุณแม่ไปชวนเด็กๆ มาตั้งเป้าหมายทางการเงินสำหรับปีนี้กันค่ะ


1. ชวนลูกตั้งเป้าหมายการออม


ไม่ว่าจะเป็นของเล่นชิ้นใหม่ รองเท้าคู่ใหม่ หรือบัตรคอนเสิร์ตที่ลูกมาขอให้ซื้อให้ คุณพ่อคุณแม่ควรใช้โอกาสนี้ในการชวนลูกออมเงินเพื่อซื้อสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพราะนี่จะเป็นก้าวแรกในการสร้างนิสัยการออมเงินค่ะ ถ้าลูกมีความตั้งใจจะตั้งเป้าหมายระยะยาว เช่นการออมเพื่อเรียนต่อต่างประเทศ ก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ แต่ถ้ายังไม่มีก็ไม่จะเป็นต้องบังคับนะคะ เพราะเป้าหมายในการออมควรจะมาจากความตั้งใจของเด็กๆ เองค่ะ


2. ทำ Spending Plan


เมื่อลูกมีเป้าหมายในการออมแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องทำก็คือ Spending Plan การทำ Spending Plan คือการวางแผนว่าจะใช้จ่ายกับสิ่งไหนเท่าไหร่ และจะเหลือเก็บเท่าไหร่ในแต่ละสัปดาห์หรือแต่ละเดือน ด้วยวิธีนี้ลูกๆ ก็จะแน่ใจได้ว่าเขาจะประสบความสำเร็จในการออมตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ค่ะ


3. ท้าให้ลูกประหยัดไฟ


คุณพ่อคุณแม่คงทราบดีว่าตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วค่าสาธารณูปโภคถูกปรับขึ้นเป็นอย่างมากโดยเฉพาะค่าไฟ แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ด้วยการ สร้าง challenge ให้ลูกๆ โดยอาจจะตั้งกติกาว่าให้ลูกๆ ช่วยกันประหยัดไฟ เช่นปิดไฟ, ทีวี ทุกครั้งที่ออกจากห้อง หรือไม่เปิดแอร์ทิ้งไว้ และถ้าหากลูกสามารถทำให้ค่าไฟเดือนมกราคมน้อยกว่าเดือนธันวาคม คุณพ่อคุณแม่จะจ่ายส่วนต่างให้กับลูก แทนที่จะจ่ายให้บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้า เป็นต้นค่ะ


4. ชวนลูกสร้างรายได้


หนทางหนึ่งที่จะทำให้เราออมเงินได้เยอะก็คือการมีรายได้ให้ออมเยอะขึ้น วิธีการหนึ่งที่จะช่วนให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของเงินและออมเงินได้มากขึ้นก็คือการหารายได้ด้วยตัวเองค่ะ ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่าปัจจุบันเด็กๆ หลายๆ คนหารายได้เก่งมาก แต่สำหรับน้องๆ ที่ยังไม่เคยลอง คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวเช่น ลองดูว่ามีงานที่สามารถจ้างลูกทำได้บ้างไหม (นอกเหนือจากงานบ้านที่เด็กๆ ควรจะช่วยทำอยู่แล้วโดยไม่ต้องจ้างในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของครอบครัว) หรือถ้าหากน้องๆ มีความสนใจด้านใดหนึ่งเป็นพิเศษ คุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยคิดวิธีในการเปลี่ยนความชอบให้เป็นรายได้ค่ะ


5. เรียนรู้เรื่องการเงินสำหรับเด็ก


แน่นอนว่ามีหลายอย่างที่เราสามารถสอนได้เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องการใช้เงินและการออมเงิน แต่ถ้าหากน้องๆ ได้เรียนรู้ที่มาที่ไป ได้ลองออมเงินจากแรงบันดาลใจของตัวเอง ทำแผนการใช้จ่ายและทำตามแผน ได้เจออุปสรรคและได้แก้ปัญหา และได้เรียนรู้เรื่องกาลงทุนและลองพิจารณาบริษัทต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยมีการดูแลอย่างใกล้ชิดภายในเวลาที่เพียงพอ ก็จะทำให้เด็กๆ สามารถสร้างพฤติกรรมทางการเงินที่ดีซึ่งทำให้เขาพร้อมที่จะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีความมั่นคงทางการเงินค่ะ


ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะคุณพ่อคุณแม่ ลองไปชวนลูกๆ ตั้งเป้าหมายทางการเงินกันดูนะคะ ได้ผลอย่างไรมาแชร์กันได้ในคอมเม้นท์ด้านล่างเลยค่ะ และถ้าอยากให้ลูกเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการเงินสำหรับเด็กอย่างตั้งแต่วันนี้ ติดต่อเราที่เฟสบุคเพจด้านล่างได้เลยค่ะ :)





14 views0 comments
bottom of page