top of page
Search

การลงทุน และการเก็งกำไร ต่างกันอย่างไร




เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการเงิน หลายๆ คนอาจจะมีคำถามว่า เราควรจะซื้อหุ้นหรือกองทุนแบบไหนดี? ซื้อแล้วควรถือไว้นานแค่ไหน? เมื่อไหร่เราจึงควรขาย? เราสามารถตอบคำถามเหล่านี้ให้กระจ่างได้โดยการย้อนกลับไปถามตนเองตั้งแต่ต้นว่า...


เรากำลังลงทุน หรือเรากำลังเก็งกำไร?


การลงทุน เป็นการทำกำไรจากสินทรัพย์ในระยะยาว โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐาน เช่น ผลประกอบการ การบริหารงาน อัตราการเติบโต การบริหารหนี้สินของบริษัทนั้นๆ เป็นหลัก นักลงทุนจะได้กำไรจากการที่บริษัทนั้นๆ มีมูลค่าเพิ่มขึ้น นักลงทุนจึงต้องมีความเข้าใจในธุรกิจที่ตนเองลงทุนเป็นอย่างดีและสามารถประเมิณศักยภาพของหุ้นที่จะลงทุนได้


อย่างที่กล่าวไปว่าการลงทุนเป็นการคาดหวังผลในระยะยาว ซึ่งโดยธรรมชาติของตลาดก็จะมีทั้งช่วงที่ขึ้นและลง แต่ถ้าหากหุ้นที่เราเลือกลงทุนยังมีพื้นฐานที่ดีอยู่ และราคายังไม่ได้พุ่งขึ้นสูงจนไม่สมเหตุสมผล ก็ไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องขายหุ้นนั้นนอกจากว่าจะมีหุ้นตัวอื่นที่เราอยากลงทุนและเชื่อมั่นว่าจะให้ผลตอบแทนได้มากกว่า


การเก็งกำไร เป็นการทำกำไรจากสินทรัพย์ในระยะสั้น โดยให้ความสำคัญกับปัจจัยทางเทคนิคเช่นการอ่านกราฟ และเส้นแนวโน้มต่างๆ นอกจากนั้นยังต้องพิจารณาข่าวที่เกิดขึ้นและส่งผลต่อราคาของหุ้นด้วย นักเก็งกำไรได้กำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคาที่เกิดจากปัจจัยที่เข้ามากระทบในระยะสั้นซึ่งอาจจะไม่เกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของหุ้นนั้นๆ เลยก็ได้


จุดมุ่งหมายของการเก็งกำไรคือเพื่อให้ได้กำไรสูงสุดและขาดทุนน้อยที่สุด ดังนั้นถ้าหากพิจารณาว่าถ้าถือหุ้นนั้นต่อไปอาจจะทำให้ขาดทุนมากเกินที่จะรับได้ก็อาจจะต้องพิจารณาขาย


จะเห็นได้ว่าการลงทุนและการเก็งกำไรนั้นมีความแตกต่างกันอย่างมาก ทั้งในแง่วัตุประสงค์และเกณฑ์ในการตัดสินใจ ดังนั้นไม่ว่าเราจะเลือกลงทุนหรือเก็งกำไรก็ควรจะรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่นั้นคืออะไร เพื่อจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมนั่นเองค่ะ


น้องๆ นักเรียนของเราจะได้เรียนรู้ความแตกต่างระหว่างการลงทุนและการเก็งกำไรเพื่อติดอาวุธทางความรู้ให้กับเด็กๆ ให้สามารถเข้าสู่ตลาดทุนได้อย่างมั่นใจค่ะ


สร้างทักษะทางการเงินให้ลูกตั้งแต่วันนี้ ติดต่อเราได้เลยค่ะ :)







17 views0 comments
bottom of page