top of page
Search

สอนลูกเรื่องหุ้น กี่ขวบดี? : การเงินและการลงทุนสำหรับเด็ก



คุณพ่อคุณแม่หลายท่านที่ลงทุนในหุ้นหรือสนใจเรื่องการลงทุน อาจจะเคยคิดว่าอยากสอนเรื่องการลงทุนให้ลูก หลายๆ ท่านอาจจะได้ลองสื่อสารกับลูกแล้วบ้าง แต่บางท่านก็อาจจะยังไม่แน่ในว่าจะเร็วไปไหม ลูกจะเข้าใจเรื่องเหล่าน้ีได้หรือไม่


ในภาพคือการบ้านของน้อง Pumkin อายุ 10 ขวบ นักเรียนจากคอร์สการเงินสำหรับเด็ก ที่คุณครูให้พิจารณาหุ้นที่น้องสนใจ น้องเลือกหุ้น Apple และ Tesla ซึ่งเป็นบริษัทที่น้องรู้จัก


เด็กอายุ 10 ขวบ เรียนรู้เรื่องหุ้นได้มั้ย?


คำตอบคือ เด็กเรียนรู้ได้ทุกเรื่องที่ผู้ใหญ่สอนค่ะ เหมือนกับน้อง Pumpkin นักเรียนในคอร์สการเงินสำหรับเด็กของเราที่ไม่เคยรู้เรื่องการลงทุนมาก่อน


เด็กๆ สามารถทำความเข้าใจคอนเซ็ปท์ของเงินได้ตั้งแต่ 3 ขวบ และในช่วง 7-8 ขวบ เด็กสามารถทำความเข้าใจเรื่องการลงทุนได้ กุญแจสำคัญคือการทำให้การลงทุนเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กๆ มากที่สุด

ถ้าลูกๆ ชอบเล่นเกมส์ Roblox คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากการอธิบายว่า หุ้นก็คือการเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของบริษัท ถ้าเราซื้อหุ้นของบริษัท Roblox Corporation เราก็ถือเป็น “เจ้าของ” ส่วนหนึ่งของบริษัท Roblox Corporation เป็นต้น


ทุกวันนี้ชีวิตของเด็กๆ รายล้อมไปด้วยแบรนด์ต่างๆ มากมาย สิ่งที่เด็กๆ ควรรู้ก็คือ เราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริโภคที่จ่ายเงินให้กับบริษัทเหล่านี้อย่างเดียวเท่านั้น แต่เรายังสามารถเป็นนักลงทุนที่ให้บริษัทเหล่านี้ทำงานและทำให้เงินของเราเติบโตได้อีกด้วย การที่เด็กๆ ได้เริ่มลงทุนตั้งแต่เด็กนอกจากจะมีเวลาให้เงินทุนได้เติบโตแล้ว ยังทำให้เด็กๆ มีเป้าหมายในการออมเพื่อการลงทุนอยู่เสมอด้วยค่ะ


ให้ลูกๆ ได้เริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการเงินและการลงทุนกับเราตั้งแต่วันนี้ ส่งข้อความหาเราที่เพจตามลิ้งค์ด้านล่างได้เลยค่ะ




43 views0 comments
bottom of page