top of page
Search

กฎการลงทุน 10 ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูก โดย Beth Kobliner




Beth Kobliner ผู้เขียนหนังสือเรื่อง MAKE YOUR KID A MONEY GENIUS (even if you're not) ได้กล่าวถึงกฎในการลงทุน 10 ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกไว้ว่า


1. เราไม่จำเป็นจะต้องเป็นนักลงทุนที่เก่งกาจถึงจะประสบความสำเร็จในการลงทุนได้ จากการสำรวจของ National Bureau of Economic Research ประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าคนทั่วไปที่พอมีควมรู้พื้นฐานในการลงทุน เมื่อลงทุนในระยะยาวมักจะได้ผลตอบแทนมากกว่านักลงทุนที่มีความรู้และเชี่ยวชาญสูง ผลการสำรวจแสดงให้เห็นชัดว่าเราไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการลงทุน เราเพียงแค่ต้องเข้าใจว่าหุ้นให้ผลตอบแทนมากกว่าพันธบัตรและเงินสด และลงทุนอย่างสม่ำเสมอเท่านั้นเอง


2. หัดขี้เกียจเสียบ้าง แค่เราลงทุนในกองทุนดัชนี (Warren Buffett ชอบวิธีการนี้มาก) แล้วปล่อยทิ้งไว้ให้เงินนั้นเติบโตไปตามเวลา คุณก็จะได้ผลตอบแทนมากกว่าคนที่ขยันซื้อขายหุ้นบ่อยๆ แล้ว มีการสำรวจในกลุ่มนักลงทุนจำนวนมากพบว่า 20% ของนักลงทุนทั้งหมดที่คนที่ซื้อขายหุ้นบ่อยที่สุด ได้รับผลตอบแทนน้อยกว่า 20% ของนักลงทุนทั้งหมดที่คนที่ซื้อขายหุ้นบ่อยน้อยที่สุดถึง 38% ซึ่งเป็นเพราะจำนวนครั้งในการการตัดสินใจที่มากขึ้นก็อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดมากขึ้นไปด้วย นอกจากนั้นการคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นจะเคลื่อนไปในทิศทางใดนั้นยากกว่าการลงทุนอย่างสม่ำเสมอแล้วปล่อยให้เวลาทำงานของมันมากค่ะ


3. อย่าจ่ายค่าธรมเนียมสูงลิบ การลงทุนในกองทุนที่มีค่าธรรมเนียมสูงย่อมหมายถึงผลตอบแทนที่ลดลง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราลงทุนในกองทุน XYZ ด้วยเงิน 350,000 บาท ในกองทุนที่มีค่าธรรมเนียม 1.5% ต่อปี เทียบกับถ้าเราลงทุนในกองทุน ABC ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากัน แต่มีค่าธรรมเนียมเพียง 0.2% ต่อปี ถ้าหากทั้งสองกองทุนนี้มีการเติบโตที่ 7% ต่อปีเท่ากัน และเราทิ้งเงินไว้ในกองทุนเป็นเวลา 30 ปี เราจะมีเงินในกองทุน XYZ 1,744,000 บาท แต่เราจะมีเงินในกองทุน ABC ถึง 2,518,950 บาทเลยทีเดียว!


4. หาวิธีลดหย่อนภาษี ใช้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีอย่างเต็มที่เพื่อให้มีเงินเหลือเก็บออมหรือลงทุนเพิ่ม และอาจจะพิจารณาลงทุนบางส่วนในกองทุนเพื่อการลดหย่อนภาษีที่ให้ผลตอบแทนดี


5. พิจารณาข้อมูลที่ได้รับมาก่อนตัดสินใจเสมอ หลายท่านอาจจะเคยได้ยินสิ่งที่เรียกกันว่า insider trading ซึ่งหมายถึงการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลภายในที่ยังไม่ถุกเปิดเผยต่อสารณชน เราอาจมีแหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งว่าน่าสนใจหรือราคากำลังจะขึ้น แต่เราควรใช้วิจารณญาณก่อนการตัดสินใจ เพราะนอกจาก insider trading จะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายแล้ว โดยส่วนใหญ่ข้อมูลเหล่านี้ก็มักจะไม่มาถึงนักลงทุนทั่วไป และถ้าหากมาถึงก็มีความเป็นไปได้สูงที่มันจะไม่ใช่เรื่องจริงค่ะ ในโพสต์หน้า เราจะมาต่อกันกับ 5 ข้อที่เหลือค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ มีข้อไหนที่คุณพ่อคุณแม่ทำอยู่แล้ว หรือเคยมีประสบการณ์ตรงกับตัวเอง หรืออยากจะนำไปคุยกับลูกๆ บ้างไหมคะ มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเราในคอมเม้นท์กันค่ะ!






21 views0 comments
bottom of page