top of page
Search

ตอบอย่างไรดี เมื่อลูกถามเงินเดือน? - โอกาสในการสอนลูกเรื่องเงินที่เกิดขึ้นได้ทุกวัน

พ่อครับ, แม่ครับ พ่อแม่หาเงินได้เท่าไหร่ครับ??



เมื่อถูกถามแบบนี้คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจลังเลใจว่าจะตอบอย่างไรดี จริงๆ แล้วคำถามนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเริ่มคุยเรื่องการบริหารเงินกับลูกเลยค่ะ


เด็กๆ จะเริ่มถามคำถามนี้เมื่อเริ่มมีความสนใจเรื่องเงินมากขึ้น ไม่ว่าความอยากรู้นั้นอาจจะมาจากการเห็นเพื่อนได้ของเล่นใหม่ราคาแพง หรือ gadjet ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ในโซเชียลมีเดีย เด็กๆ จะเริ่มสังเกตว่าครอบครัวของเรามีหรือไม่มีอะไร และเริ่มเปรียบเทียบกับครอบครัวอื่นๆ ในแง่ของรายได้


แล้วคุณพ่อคุณแม่ควรจะตอบคำถามนี้อย่างไรดี? เราควรจะบอกเงินเดือนหรือรายได้ให้ลูกรู้เลยไหม หรือควรจะไม่บอกเพราะ “เรื่องเงินไม่ใช่เรื่องของเด็ก” ดี?


จริงๆ แล้วไม่ว่าคุณพ่อคุณแม่จะบอกลูกหรือไม่ลูกก็อาจจะรู้รายได้ของคุณพ่อคุณแม่ได้ในวันหนึ่งอยู่ดีค่ะ ลูกอาจจะบังเอิญไปเห็นสลิปเงินเดือนหรือเอกสารภาษีที่วางอยู่ในบ้าน การพยายามหลีกเลี่ยงไม่พูดเรื่องเงินกับลูกก็จะยิ่งทำใ้ห้ลูกรู้สึกว่าเรื่องเงินเป็นเรื่องไกลตัวและ “ไม่ใช่เรื่องของเด็ก”


เมื่อลูกเริ่มมีความสนใจเรื่องเงิน คุณพ่อคุณแม่ควรใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสอนลูกเรื่องเงินโดยอาจบอกให้ลูกรู้คร่าวๆ โดยอาจจะเทียบกับค่าเฉลี่ยของคนส่วนใหญ่ เช่น “ครอบครัวเรามีรายได้มากกว่าคนส่วนใหญ่นิดหน่อย” และถ้าหากคุณพ่อคุณแม่อยากให้ลูกเรียนรู้ว่าเงินเป็นทรัพยากรที่มีจำกัด ก็อาจจะบอกลูกว่า “พ่อแม่หาเงินได้มากพอสำหรับจ่ายกับสิ่งที่ “ความจำเป็น” เช่น อาหาร ที่อยู่อาศัย ค่าไฟฟ้า ค่าเทอม และสิ่งจำเป็นพื้นฐานอื่นๆ แต่ไม่มากพอสำหรับสิ่งที่เป็น “ความต้องการ” เช่น ของเล่น เกมส์ หรือของฟุ่มเฟือยทุกอย่างในทุกครั้งที่ลูกอยากได้”


การเรียนรู้เรื่องการเงินสำหรับเด็กในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ และโอกาสในการสอดแทรกสิ่งเหล่านี้ให้ลูกเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ


ติดตามเทคนิคอื่นๆ ในการสอนลูกเรื่องเงินในบล็อกของเรา 5 วิธีสอนลูกเรื่องเงิน - การเงินสำหรับเด็กแบบง่ายๆ ทำได้ทุกบ้าน หรือคลิกที่ปุ่มด้านล่างเพื่อดูรายละเอียดคอร์สเรียนการเงินสำหรับเด็กค่ะ




11 views0 comments
bottom of page