top of page
Search

Prior Knowledge ช่วยให้ลูกเรียนรู้ดีขึ้นได้อย่างไร : การเงินสำหรับเด็ก เรียนอย่างไรให้ได้ผลดี?

Updated: Jan 28, 2023

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านมีคำถามว่า ทำไมเราจึงมี parent card ให้คุณพ่อคุณแม่? parent card ช่วยในการเรียนรู้ของลูกได้อย่างไร? เรียนคอร์สการเงินสำหรับเด็กของ The Bridge Education แล้วคุณพ่อคุณแม่ต้องทำการบ้านด้วยหรอ?



ถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ลองนึกถึงเวลาที่เราพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ สิ่งหนึ่งที่เราต้องถามตัวเองคือ อะไรคือสิ่งที่เรารู้อยู่ก่อนแล้ว และอะไรคือสิ่งที่เราต้องรู้เพิ่มใช่ไหมคะ?


ในทางการศึกษา “สิ่งที่เรารู้อยู่ก่อนแล้ว” นี้เรียกว่า “prior knowledge” หรือความรู้เดิมเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ จากการวิจัยจากมหาวิทยาลัย Dundee สหราชอาณาจักร พบว่า การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั้นตั้งอยู่บนพื้นฐานของความรู้เดิมหรือ prior knowledge จากการศึกษาพบว่า prior knowledge ส่งผลต่อระดับการมีส่วนร่วมของผู้เรียนเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อผู้เรียนสามารถเชื่อมโยง prior knowledge เข้ากับความรู้ใหม่ ก็จะรู้สึกสนใจ อยากมีส่วนร่วม และการเรียนรู้ก็จะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ


Parent Card ของเราก็คือชุดคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่กำลังจะเรียนในบทเรียน ซึ่งเรานำมาใช้เป็นเครื่องมือในการ ดึง prior knowledge ของเด็กๆ ออกมา เพื่อให้พวกเขาสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมจากประสบการณ์หรือทักษะของตัวเอง เข้ากับความรู้ใหม่ที่จะพูดถึงในคลาส และสามารถเข้าใจสิ่งที่พูดคุยในคลาสได้ง่ายขึ้นนั่นเองค่ะ


คุณพ่อคุณแม่ของน้องๆ ที่เรียนคอร์สการเงินสำหรับเด็กทุกท่านจะได้รับ parent card ในรูปแบบไฟล์ภาพ ทุกๆ สัปดาห์ก่อนที่น้องจะเข้าเรียน ซึ่งเราอยากให้คุณพ่อคุณแม่ถามคำถามบน parent card กับลูกๆ เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมของสมอง ช่วยลูกๆ ดึง prior knowledge ออกมาเพื่อให้พร้อมสำหรับการเชื่อมโยงเข้ากับความรู้ใหม่ และหลังจากเข้าคลาสคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้รับ parent card อีกชุด เป็นชุดคำถามที่จะเป็นการเริ่มต้นบทสนทนากับลูกๆ ถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลาสเรียน รวมทั้ง action plan ที่ลูกๆ จะทำหลังมีความรู้ทางการเงินเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ


ดังนั้น ใช่ค่ะ คุณพ่อคุณแม่เองก็จะมีการบ้านสำหรับคอร์สนี้ด้วยเช่นกัน แต่เป็นการบ้านที่ออกแบบมาให้ง่ายสำหรับทุกคน และมีประโยชน์กับการเรียนของเด็กๆ มากที่สุด นอกจากนั้นยังเป็นการจุดประกายให้เกิดบทสนทนาในครอบครัวที่จะทำให้โลกของคุณพ่อคุณแม่และของลูกๆ เข้าใกล้กันมากขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าคุณพ่อคุณแม่ก็จะได้มีส่วนร่วมในการก้าวเดินครั้งนี้ของลูกด้วยค่ะ


อ้างอิง

Rodrigues, S. (2007). Factors that influence pupil engagement with science simulations: the role of distraction, vividness, logic, instruction and prior knowledge. Chem. Educat. Res. Pract. 8, 1–12. doi: 10.1039/b6rp90016j


เริ่มสร้างทักษะทางการเงินให้ลูกตั้งแต่วันนี้ ติดต่อเราได้เลยค่ะ




20 views0 comments
bottom of page