top of page
Search

5 หนังสือการเงินสำหรับเด็ก ที่คุณพ่อคุณแม่ตามหา!

Updated: Oct 6, 2022


ถ้าพูดถึงทักษะที่คุณพ่อคุณแม่หลายท่านเริ่มมองเห็นความสำคัญและอยากให้ลูกได้เรียนรู้ หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นทักษะการบริหารการเงินส่วนบุคคลใช่ไหมคะ แต่แค่คิดขึ้นมาว่าจะสอนลูกก็เกิดคำถามตามมามากมายแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ควรเริ่มคุยเรื่องเงินกับลูกเมื่ออายุเท่าไหร่ดี? ควรให้ค่าขนมลูกเท่าไหร่ และจะสอนให้ลูกจัดสรรเงินของค่าขนมตัวเองอย่างไร? จะทำอย่างไรให้เด็กแปดขวบเข้าใจเรื่องการลงทุน? และคำถามอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน


นอกจากจะมีคำถามเกิดขึ้นไม่รู้จบแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะพบว่าการค้นหาข้อมูลเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ก็ยังไม่ง่ายอีกด้วย เนื่องจากทักษะทางการเงินสำหรับเด็กยังเป็นหัวข้อที่ค่อนข้างใหม่สำหรับสังคมไทย - แล้วแบบนี้จะเริ่มยังไงดี?


ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้เรารวบรวม 5 หนังสือการเงินสำหรับเด็ก มาเป็นตัวช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้ปลูกฝังแนวคิดทางการเงินที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับเด็กๆ ตั้งแต่วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือที่เด็กสามารถอ่านได้เอง หรือเป็นหนังสือที่คุณพ่อคุณแม่อ่านแล้วนำไปถ่ายทอดให้ลูก ทั้ง 5 เล่มที่แนะนำนี้จะมีอะไรบ้างลองไปดูกันเลยค่ะ



1. โตไปใช้เงินเป็น - เทคนิคสอนการเงินลูกสไตล์ญี่ปุ่น



สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่อยากเริ่มปลูกฝังนิสัยทางการเงินที่ดีให้ลูกตั้งแต่เด็กๆ และหาวิธีปฏิบัติที่ทำได้ทันทีหนังสือเล่มนี้จะเป็น guideline ที่ดีมากๆ สำหรับคุณพ่อคุณแม่เพื่ออ่านและนำไปปฏิบัติกับลูก เนื้อหาภายในถูกถ่ายทอดในรูปแบบการ์ตูน อ่านง่าย เข้าใจง่าย ในแต่ละบทจะนำด้วยสถานการณ์จำลองต่างๆ ข้อปฏิบัติที่ถูกต้อง และตามด้วยทฤษฎีค่ะ


ด้วยความที่ผู้เขียนเองเป็นคุณแม่ชาวญี่ปุ่นผู้ซึ่งได้ลองใช้วิธีของเธอในการสอนลูกเรื่องเงิน และเกิดความท้าทายต่างๆ ความท้าทายหรือปัญหาที่อาจจะเกิด รวมถึงทางแก้ปัญหาเหล่านี้จึงถูกรวบรวมไว้ในหนังสือเช่นเดียวกันค่ะ หนังสือจะตอบคำถามอย่างเช่น เงินค่าขนมจำเป็นสำหรับเด็กจริงหรือเปล่า? ทำอย่างไรเมื่อลูกมี นิสัยอยากได้ทุกอย่างที่เห็น แต่พอได้แล้วก็เบื่อหน่ายทันที! จะตอบคำถามอย่างไร เมื่อเด็กมีข้อสงสัยในการใช้เงินของผู้ใหญ่? และคำถามทางการเงินอื่นๆ ที่มักเกิดขึ้นในชีวิตจริงค่ะ เรียกว่าเป็นหนังสือที่อ่านสนุก เข้าใจง่ายและตอบคำถามสำคัญได้ดีมากๆ ค่ะ


ดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อหนังสือ โตไปใช้เงินเป็น คลิกที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ




2. หมาน้อยสอนรวย - บทเรียนทางการเงินผ่านเรื่องเล่าของเด็กหญิงคีรา




สำหรับคุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ ที่ชอบการเรียนรู้ผ่านเรื่องเล่า เล่มนี้เหมาะมากค่ะ หนังสือเล่มนี้ถูกแต่งขึ้นโดยเศรษฐีชาวเยอรมันซึ่งเคยยากจนมาก่อน แนวคิดหลักทางการเงินของเขาคือการเก็บออม การตั้งงบประมาณ และการลงทุน เนื้อหาของหนังสือเป็นลักษณะเรื่องเล่าที่ไม่เน้นภาพประกอบมากนัก จึงเหมาะกับน้องๆ ที่อ่านหนังสือคล่องแล้วค่ะ


เนื้อเรื่องดำเนินไปผ่านเรื่องราวของเด็กหญิงคีราผู้มีนิสัยใช้เงินเกินตัวจนตัวเธอเองและครอบครัวตกอยู่ในปัญหาต่างๆ มากมาย จนกระทั่งเธอได้พบกับเจ้ามันนี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอที่สื่อสารกับเธอได้และกลายมาเป็นผู้แนะแนวทางการเงินของเธอในที่สุด ถือว่าเป็นหนังสืออีกเล่มที่เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านดีเลยที่เดียว สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกที่ยังอ่านหนังสือไม่คล่องนัก อาจจะใช้วิธีอ่านแล้วเล่าเรื่องให้ลูกฟังเป็นนิทานก่อนนอนก็จะช่วยเพิ่มความเข้าใจและความผูกพันกับลูกได้ด้วยค่ะ


ดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อหนังสือ หมาน้อยสอนรวย คลิกที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ




3. สอนหนูให้รวย - พ่อรวยสอนลูกแบบฉบับการ์ตูน




หลายคนอาจจะรู้จักหนังสือพ่อรวยสอนลูก ที่โด่งดังและได้รับการยกย่องให้เป็นหนังสือทางการเงินที่เปลี่ยนชีวิตของใครหลายๆ คน แต่อาจจะไม่ทราบว่ามีหนังสือพ่อรวยสอนลูกเวอร์ชั่นที่ถูกถอดความและสื่อสารใหม่ผ่านตัวการ์ตูนเช่น หนู เต่าและสัตว์ต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับเด็กด้วยค่ะ


คุณพ่อคุณแม่ที่เคยได้อ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูก อาจจะคุ้นเคยกับหลักการของหนังสือเล่มนี้เป็นอย่างดีนั่นคือการทำความเข้าใจกับรายรับ รายจ่าย ทัรพย์สิน หนี้สิน ซึ่งจะนำไปสู่ความมั่นคงและอิสรภาพทางการเงิน นั่นเอง หนังสือเล่มนี้เหมาะมากสำหรับเด็กที่อ่านหนังสือได้คล่องแล้วสามารถอ่านเองได้ โดยคุณพ่อคุณแม่อาจจะช่วยขยายความความหมายของคำต่างๆ ก็จะช่วยให้ลูกเข้าใจได้ดียิ่งขึ้นค่ะ


ดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อหนังสือ สอนหนูให้รวย คลิกที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ





4. Make Your Kid a Money Genius - ไบเบิลทางการเงินของคุณพ่อคุณแม่ทุกคน (ภาษาอังกฤษ)





หนังสือเล่มนี้ถูกยกให้เป็น New York Times Bestseller ที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนต้องอ่านเลยทีเดียวค่ะ! ด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และการแบ่งเนื้อหาตามหัวข้อทางการเงินต่างๆ และสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรสื่อสารตามอายุของลูก ทำให้หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนไบเบิลทางการเงิน ท่ีคุณพ่อคุณแม่สามารถหยิบขึ้นมาอ่านได้เสมอไม่ว่าลูกจะมีอายุ 3 ปี หรือ 23 ปี และกำลังต้องการสอนลูกด้านการเงินในหัวข้อไหน


สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้เป็นแนวคิดที่หลากหลายและค่อนข้างสมัยใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามให้ลูกมีส่วนร่วมรับรู้ในการตัดสินใจทางการเงิน การไม่เปรียบเทียบการใช้เงินของบ้านเรากับบ้านอื่น การสอนให้ลูกสาวลงทุนมากเท่าๆ กับการสอนลูกชาย หรือ เหตุผลว่าทำไมการทำงานพิเศษจึงไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไป เรียกได้ว่าซื้อเล่มเดียวใช้ได้จนลูกโตเลยค่ะ!

ดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อหนังสือ Make Your Kid a Money Genius คลิกที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ



5. Investing for Kids - เริ่มสร้างความมั่งคั่งตั้งแต่ 8 ขวบ (ภาษาอังกฤษ)





สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกอยู่ในวัย 8 - 12 ปี และอยากให้ลูกได้เข้าสู่โลกของการสร้างความมั่งคั่งโดยการลงทุน เล่มนี้เป็นหนังสือที่พลาดไม่ได้เลยค่ะ ด้วยเนื้อหาที่เขียนมาเพื่อเด็กๆ ในวัยนี้โดยเฉพาะ ทำให้หัวข้อทางการลงทุนที่ดูซับซ้อนกลับเข้าใจง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ และทำให้เด็กๆ มีแรงบันดาลใจในการเริ่มลงทุนให้เงินทำงานคะ


เนื้อหาที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้นั้นนอกจากจะเป็นเรื่องการหาเงิน (earn money) และการออมเงิน (save money) แล้ว ยังมีเรื่องของพลังของดอกเบี้ย (compound interest) , การจัดลำดับความเสี่ยงในการลงทุน , การลงทุนในกองทุน รวมไปถึงวิธีการเลือกหุ้นที่จะลงทุน และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ที่อยากให้ลูกเริ่มลงทุนก่อนใคร จะได้ประโยชน์อย่างมากจากเล่มนี้แน่นอนค่ะ


ดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อหนังสือ Investing for Kids คลิกที่ลิ้งด้านล่างได้เลยค่ะ




เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 5 หนังสือการเงินสำหรับเด็ก ที่คุณพ่อคุณแม่ตามหา! ถ้าคุณพ่อคุณแม่หรือเด็กๆ ได้มีโอกาสอ่านเล่มไหนแล้วคิดว่าเป็นอย่างไรบ้าง สามารถแสดงความเห็นเพื่อแลกเปลี่ยนกันในคอมเม้นท์ด้างล่างได้เลยนะคะ


นอกจากอ่านหนังสือเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้กับลูกแล้วการให้ลูกเรียนคอร์สการเงินสำหรับเด็กก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยสร้างทักษะทางการเงินให้ลูกได้ค่ะ






1,634 views0 comments
bottom of page